Làm ISO là việc của Ban ISO không phải việc của tôi?

ISO9001:2008 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý. Việc Cty tuân theo các yêu cầu của tiêu chuẩn này đồng nghĩa với việc Cty áp dụng một mô hình quản lý mới, bài bản, chuyên nghiệp, đã được chứng thực ở tầm quốc tế. VÌ thế, nếu áp dụng đúng nghĩa này thì cách làm việc, cách quản lý sẽ thay đổi và sẽ nhất quán một hệ thống, chứ không phải vẫn làm như cũ và sinh ra thêm giấy tờ cho một “hệ thống giả”.

Tuy nhiên, do việc hiểu sai nên đa số các doanh nghiệp vẫn chỉ coi mục đích của việc “theo” ISO là để lấy… chứng chỉ, chứ không phải là nâng tầm quản lý nhằm cải thiện chất lượng quản lý của mình với mục đích là gia tăng lợi nhuận bằng cách cải thiện sự hài lòng của khách hàng và các bên quan tâm. Hiểu sao sẽ dẫn đến cách làm tương ứng. VÌ thế, đa số các cty cử ra vài người gọi là Ban ISO, có nhiệm vụ chủ yếu là trước khi có đánh giá bên ngoài thì kiểm tra xem hồ sơ còn thiếu gì thì “làm” cho đủ, cốt để giữ được chứng nhận, chứ không phải là để cải thiện năng lực quản lý! Việc làm này tương tự như việc vẫn duy trì mô hình “đi bộ” như cũ, nhưng lại cố tạo ra bằng chứng (giả) để chứng minh là vẫn đang duy trì mô hình “tàu cao tốc”. Thực ra, nếu audit nghiêm túc thì đối tác bên ngoài dễ dàng phát hiện ra cái sai, nhưng giờ đối tác cũng “mần ăn” nên họ hay audit “nhẹ nhàng” – điều này thoạt nghe có vẹ lợi cho đôi bên, nhưng thực chất là có hại lâu dài, vì tưởng mình tốt nhưng thực sự không phải thế.

Và đây chính là sai lầm phổ biến và tự nó làm vô hiệu những giá trị to lớn của bộ tiêu chuẩn này.

Việc thành lập ban ISO không phải là yêu cầu của tiêu chuẩn ISO9001:2008, mà nó là đề nghị từ các cty tư vấn. Ban ISO này có các thành viên là đại diện lãnh đạo và đại diện các phòng ban trong cty. Mục đích của nó là để việc vận dụng tiêu chuẩn ISO9001:2008 mang lại hiệu quả cao nhất cho cty chứ không phải là để kiểm tra và tạo bằng chứng giả. Ban này sẽ thường xuyên thực hiện các cuộc audit nội bộ để phát hiện ra những điểm chưa phù hợp của hệ thống, mở những phiếu yêu cầu hành động khắc phục (CAR – corrective action request) để loại trừ tận gốc những nguyên nhân gây ra sự không phù hợp đó nhằm tránh tái diễn, cũng như mở các phiếu yêu cầu hành động phòng ngừa (PAR – preventive action request) để ngăn ngừa xảy ra mối nguy liên quan. Đồng thời, ban này tổng hợp, phân tích các thông tin liên quan đến tính tuân thủ, các vấn đề cần cải tiến để lãnh đạo ra các quyết định liên quan nhằm duy trì và cải tiến liên tục chất lượng hệ thống quản lý.

Do vậy, nếu ai còn có thói quen nói những câu như: “ISO bắt làm…”; “bận lắm, ISO để lúc khác”; “phụ trách ISO của bộ phận tôi là…”; “việc này của ban ISO“,… thực ra là đang có những hiểu sai như trên. Còn nếu hiểu đúng thì sẽ chỉ nói: Làm theo quy định của công ty và nếu làm sai thì phải có trách nhiệm sửa ngay, không tái diễn; liên tục cải tiến để nâng cao chất lượng công việc.

Nguồn: csvtsnt.ning.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s