Đạt chứng nhận ASC – hướng đi mới của ngành cá tra

(vasep.com.vn) Cần tiếp tục đưa thông điệp cá tra chất lượng an toàn đến cho người tiêu dùng cuối cùng. Chứng nhận ASC sẽ thuyết phục người tiêu dùng yên tâm mua cá tra trở lại…

Một nhà NK cá tra đã cho biết cảm tưởng khi đến dự lễ công bố “Ngành cá tra Việt Nam đạt mục tiêu sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn ASC năm 2012” như sau: “Tôi đến đây vì trước kia có thông tin cá tra nằm trong “danh sách đỏ” nhưng hôm nay tôi đã ký hợp đồng đầu tiên với nhà bán lẻ ở Thụy Điển để bán cá tra đạt chứng nhận ASC. Như vậy, rõ ràng chúng tôi có thêm thị trường cho cá tra đạt chứng nhận ASC.

Thị trường đã chờ đợi điều này kể từ khi hình ảnh cá tra bị bôi xấu. Cần tiếp tục đưa thông điệp cá tra chất lượng an toàn đến cho người tiêu dùng cuối cùng. Chứng nhận ASC sẽ thuyết phục người tiêu dùng yên tâm mua cá tra trở lại. Với chứng nhận  ASC, chúng tôi đã quay lại với thị trường Thụy Điển – thị trường đã mất trong 2 năm qua. ASC là giải pháp cho vấn đề khôi phục lại thị trường”.

Năm 2011, sản lượng cá tra nuôi ở Việt Nam đạt 1,3 triệu tấn, chiếm 45% sản lượng thủy sản nuôi của cả nước. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch VASEP khẳng định: “Trên thế giới không có loài cá nào ở một quốc gia lại chiếm tỷ trọng cao như vậy.

Tuy nhiên, giai đoạn phát triển cá tra ồ ạt theo số lượng đã vĩnh viễn qua rồi. Ngành cá tra không thể đi theo con đường cũ để phát triển bền vững mà phải tìm con đường mới”. Còn ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho rằng: “Chứng nhận ASC góp phần lấy lại hình ảnh cá tra trên thị trường quốc tế và được coi là cánh cửa cho cá tra VN vươn rộng ra thế giới”.

Cá tra đang chiếm 30% giá trị XK thủy sản của Việt Nam và đang được XK sang 136 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sau nhiều năm phát triển với tốc độ thần kỳ, từ năm 2008 sản xuất và XK cá tra bắt đầu có xu hướng chững lại, thậm chí còn sụt giảm tại một vài thị trường NK nhưng số thị trường NK cá tra từ Việt Nam vẫn tăng.

Với chứng nhận đã đạt được, các DN nói riêng và ngành cá tra Việt Nam sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh nhằm giữ vững và phát triển thị phần tại các thị trường tiêu thụ chính và tiềm năng, đặc biệt trong thời điểm các nhà NK và người tiêu dùng rất quan tâm đến chất lượng và giá trị sản phẩm. Hiện nay, nhiều siêu thị tại Đức, Hà Lan và Thụy Sỹ đã đặt hàng và chỉ trưng bày các sản phẩm cá tra Việt Nam có chứng nhận ASC.

Bà Trần Minh Hiền, Giám đốc WWF Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta đã vượt qua khó khăn để đi đến đích với cam kết 10% sản phẩm cá tra XK đạt chứng nhận ASC cuối năm 2012, trong đó phải kể đến sự đóng góp to lớn của nhiều DN, đặc biệt là những DN cá tra đi tiên phong trong việc sản xuất theo tiêu chuẩn ASC.

Điều đó thể hiện tầm nhìn và sự dũng cảm của lãnh đạo DN, vì nếu chấp nhận các thị trường “dễ tính”, coi như DN đã bán rẻ nguồn tài nguyên trong nước”. Bà Hiền cũng tin tưởng đến năm 2015 có 50% sản phẩm cá tra đạt chứng nhận ASC và WWF cam kết hỗ trợ DN về kỹ thuật và một phần tài chính để ngày càng có nhiều DN tiếp tục sản xuất cá tra theo hướng bền vững. “Muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau”, bà Hiền đưa ra câu ngạn ngữ với mong muốn các DN cùng nhau phát triển bền vững ngành cá tra Việt Nam.

Ngọc Thủy

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s